Bạo lực học đường: Học sinh lo lắng

“Gần đây, hành vi bạo lực học đường diễn ra khá đa dạng. Khi xem video tại Trà Vinh, chúng con rất hoang mang, ngay cả trường con cũng có bạo lực học đường. Chúng con rất hoang mang, vì vậy các cô chú phải có biện pháp mạnh hơn để răn đe” – diễn văn của em Trần Nguyễn Thụy Khanh, học trò (HS) Trường THCS Lạc Hồng (quận 10), cũng là băn khoăn của đa dạng HS tham dự buổi đối thoại với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM lần 7-2015.

Lãnh đạo bất ngờ với hiện thực

Sau khi nghe ý kiến của em Thụy Khanh, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, hỏi lại: “Con nói bạo lực học đường diễn ra đa dạng tuy nhiên sao nêu hoàn cảnh ở Trà Vinh, có dẫn chứng ở TP HCM không?”. Thụy Khanh liền giải đáp: “Mới hôm qua (24-3 – PV), một số bạn ở trường con đã dùng dao lam đánh nhau”. Dẫn chứng này khiến các người được giới thiệu tại hội trường bất ngờ.

Học sinh Trần Nguyễn Thụy Khanh nêu nôn nao với lãnh đạo lãnh vực dạy dỗ TP HCM
Học sinh Trần Nguyễn Thụy Khanh nêu nôn nao với lãnh đạo lãnh vực dạy dỗ TP HCM

Ngoài bạo lực học đường, đa dạng HS cho rằng sự kiện học hiện giờ quá nặng, thiếu thực hành tuy nhiên thừa định lý. HS Đào Anh Sơn, Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Thủ Đức), nêu hiện trạng: “Lên lớp ngày nào chúng em cũng phải chép quá đa dạng bài. Không hiểu sao bài tập đã có trong sách, thầy cô giáo còn bắt HS chép ra vở 2-3 lần?”. HS Nguyễn Võ Minh Hiếu, Trường cấp 3 Nhân Việt (quận Tân Phú), đặt hư hỏng ngôn ngữ ngoại quốc rất khẩn cấp tuy nhiên do thiếu thực hành cho nên HS ngại giao tiếp với người ngoại quốc. Trong khi đó, sự kiện lại nặng về ngữ pháp. Vì vậy, mong có một biện pháp khả quan trong giảng dạy môn học này. HS Nguyễn Nhật Vy, Trường cấp 3 Thủ Đức, cho rằng quá trình sự kiện học quá nặng về định lý, HS lại không được huấn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm. Gần đây, Bộ GD-ĐT lại biến đổi quy chế thi cử khiến HS rất hoang mang.

Học sinh đề xuất biện pháp

Nhiều HS không ngại ngần đề xuất với lãnh đạo lãnh vực dạy dỗ TP đa dạng biện pháp để tháo gỡ, nâng cao các hư hỏng khiến các em nôn nao.

Một SV đến từ Trường CĐ Kinh tế TP HCM cho hay sự kiện môn tiếng Anh lặp đi lặp lại về văn phạm. Sách giáo khoa có phần nghe, nói, đọc, viết tuy nhiên HS không được rèn luyện. Bên cạnh đó, các kỳ kiểm định đều làm trắc nghiệm. Vì vậy, cần cải biến sớm để môn học này mang lại hiệu năng thật sự cho HS.

HS Thái Vân, Trường cấp 3 Phú Nhuận, đề xuất: “Ở một số môn cho nên biến đổi bề ngoài kiểm định 15 phút bằng diễn văn trước lớp theo nhóm. Hình thức này hỗ trợ HS có kỹ năng làm việc nhóm. Qua bàn cãi, bàn luận hỗ trợ chúng em tự hào, hoạt bát hơn”. HS Phương Thảo, Trường cấp 3 Đào Sơn Tây (quận Thủ Đức), share: “Mạng cộng đồng đang rất phổ biến rộng và có sức hút HS, quá trình ở lứa tuổi này, tâm sinh lý biến đổi rất đa dạng, đa dạng bạn ngại giãi bày với cha mẹ, thầy cô. Nên chăng, lãnh vực GD-ĐT lập một trang mạng để giải đáp tâm lý, giải phóng bực bội cho HS. Mạng cộng đồng này còn để giải đáp nghề nghiệp cho HS trong ngày tới”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho hay sẽ cho kiểm định lại các hư hỏng mà HS ý kiến, đồng thời nhấn mạnh HS cần tháo gỡ xung khắc để tránh bạo lực học đường. Hiện nay, sự kiện học ở cấp THCS là vừa sức HS. Việc truyền tải nặng hay nhẹ là chịu ảnh hưởng vào thầy cô giáo vì không phải dạy tất cả mà được bình chọn các hư hỏng thích hợp. Vấn đề này sở đã có đa dạng văn bản chỉ đạo để nâng cao.

Ông Hiếu cho hay thêm sở sẽ chỉ đạo thầy cô giáo xây dựng giáo án theo hướng mở để HS dễ học, sử dụng kỹ thuật số liệu, đồng thời HS cũng được đóng góp, xây dựng, cập nhật hiểu biết cho giáo án.

Muốn làm thầy cô giáo phải có tiền?

HS Nguyễn Thị Bích Vy, Trung tâm Giáo dục cường độ cao quận Tân Bình, thể hiện: “Em muốn thi vào trường sư phạm tuy nhiên khi nói ra ước mơ này, ai cũng bảo có tiền không mà học, có quen biết lãnh đạo mới xin hữu dụng. Em mong ban giám đốc sở giải phóng để em vững tâm với ước mơ của mình”.

Ông Lê Hồng Sơn cho hay lâu nay, việc ghi danh tuyển dụng công chức, viên chức, cận cảnh là thầy cô giáo, đã được thi hành qua mạng. Các chuẩn mực xét tuyển cũng công bố và có cả một hội đồng xét tuyển công khai. Các em cần thận trọng trong kiểm tra số liệu, tránh bị các các loại xấu ảnh hưởng.

Bài và ảnh: Đặng Trinh