Chênh vênh, tân SV sớm “buông chèo”

Chỉ trong 3 ngày kệ cận đây, có 3 SV (SV) năm nhất hỏi phản ảnh giải đáp của tôi khi định đoạt mất kết nối việc học. Gặp gỡ bàn luận với công nhân Trung tâm Hỗ trợ SV Trường ĐH Nha Trang, các em tiết lộ năm nay, khá đa dạng SV đã xin nghỉ học từ tháng căn bản sau khi nhập học.

Cố vào đại học cho bằng được rồi… chán

Trong số 3 SV cần giải đáp thì 2 em do chọn lựa đại một lãnh vực mong muốn 2 cốt để vào cho được ĐH, nay chán không muốn học tiếp. Còn N.M, SV lãnh vực quản trị tham quan và lữ hành, tiết lộ gánh nặng học tập và làm thêm để lo cho người thân quen đã khiến em quá sức. Vì thế, M. phải định đoạt nghỉ học, bảo lưu kết quả sau cùng để làm việc, chờ khi có điều cần phải có sẽ quay lại giảng đường.

Nhiều bạn trẻ chọn lựa đích đến là đại học, quá trình có rất đa dạng con lối đi tới thắng lợi Ảnh: GIA THÙY
Nhiều bạn trẻ chọn lựa đích đến là đại học, quá trình có rất đa dạng con lối đi tới thắng lợi Ảnh: GIA THÙY

Bức tranh chung phản ảnh hiện trạng SV bỏ học từ năm đầu phải thường do các em ngộ ra lãnh vực bản thân đang theo học chẳng liên quan gì đến mơ ước lâu nay, cũng không liên quan đến giá trị chính bản thân. Dù đã bước chân vào giảng đường tuy nhiên họ vẫn chưa định hình được sau khi ra trường sẽ làm gì, sẽ trở thành người chừng đó nào, tỏ ra bị vướn mắc, mơ hồ về các gì bản thân đang đuổi theo. Nhiều bạn thích làm MC, giám đốc, nhà cấu tạo tuy nhiên bối rối không biết chừng đó nào là một MC chuyên môn, không biết một giám đốc cần có tố chất gì, công việc cận cảnh của một nhà cấu tạo nhu cầu năng khiếu ra sao, điều cần phải có để thỏa mãn chừng đó nào…

Lại có các SV tỏ ra nuối tiếc vì thích làm thầy cô giáo, nhà văn, bác sĩ quá trình đang phải học về kinh tế, nh theo xu hướng của bố mẹ. Thế tuy nhiên, họ lại thú nhận ngại biến đổi, chẳng bao giờ gắng gượng tìm phương án dành thời lượng rèn luyện giá trị, thi hành sở thích của bản thân. Điều đó cho thấy một thành phần giới trẻ thật sự chênh vênh, thiếu xu hướng cho ngày tới.

Bên cạnh đó, không ít SV có nghĩ ngợi là phải làm sao vào bằng được ĐH cho bố mẹ “mở mày mở mặt”, bất luận đó là lãnh vực gì, bất kể sẽ ra sao… Cũng có giá trị họ chịu sự ảnh hưởng dụ dỗ của pạn rồi chọn lựa một lãnh vực học kiểu hú họa, a dua theo phong trào. Khi chợt hiểu ra thì họ suy nghĩ đa dạng, không tập trung, không chí thú cho việc học.

Nhiều hư hỏng cần tháo gỡ

Để xử lí hiện trạng bỏ dở việc học, mỗi SV, bố mẹ và các cơ quan liên quan cần quan tâm tháo gỡ đa dạng hư hỏng.

Ngay từ các năm học cấp 3, học trò cần định vị rõ sở nguyện và giá trị của bản thân để có xu hướng sớm. Khi đã định vị được rồi thì kiên định với lập trường của bản thân, kiên trì thi hành đến cùng, không thối chí, không xiêu lòng. Nếu không đỗ ĐH thì có giá trị chọn lựa một trường nghề hay CĐ liên quan để học rồi đi “đường vòng” nhằm thi hành mơ ước của bản thân. Các bạn trẻ cần biết bản thân là ai, làm được tốt nhất cái gì, có sở thích gì…

Gia đình đừng bao giờ bắt ép con phải đi theo mong muốn hay mơ ước dở dang thời trẻ của bố mẹ. Người lớn chỉ đóng vai trò xu hướng, góp ý chân thật trên nhà xưởng tôn kính mong muốn của trẻ, tạo mọi điều cần phải có động viên các em thi hành sở thích bằng chính giá trị thực thụ của bản thân.

Qua đa dạng năm follow và tiếp xúc các các dòng SV trực tiếp hoặc gián tiếp bằng các lời hỏi khảo sát ngắn trong các chuyên đề tìm hiểu bác học, tôi thấy số SV có tinh thần “học lãnh vực nào cũng được, miễn sớm kiếm được tiền, thậm chí có khi đa dạng tiền là được” khá đa dạng. Trong các hoàn cảnh này, tốt nhất người thân quen cần tĩnh táo, kiên trì phân tách, khuyên giải, đừng để thân nhân khi chọn lựa mong muốn cho ngày tới chỉ chăm chăm đến chuyện làm sao kiếm được đa dạng tiền mà chẳng để tâm đến thực lực của bản thân. Vì chừng đó, khi va chạm với hiện thực không thành công, các em phải thường rất dễ không còn thu hút, buông xuôi.

Những năm kệ cận đây có rất đa dạng sự kiện giải đáp, hướng nghiệp cho học trò cấp 3, SV mới ra trường từ các đơn vị truyền thông, cơ quan, công ty, hội, Đoàn. Tuy nhiên, phong trào được thi hành khá diện tích lớn này có vẻ như chỉ ngừng lại ở bề nổi; chưa có sự theo giõi hiện thực, cơ quan các chuyên đề cận cảnh để giải đáp một phương án thiết thực cho bố mẹ, học trò.

Cần có kê khai

Con số học trò, SV chọn lựa sai nghề, bỏ học chưa được kê khai đầy đủ ngay trong từng nhà xưởng dạy dỗ hay địa phương. Điều đó gây áp lực cho việc đến gần hiện thực để xử lí từng nơi bắt đầu cận cảnh, giúp đỡ các em sáng suốt trong việc chọn lựa mong muốn; đồng thời giúp đỡ pạn, các dòng sau của các em thấy được, lấy làm bài học để “xoay chuyển bối cảnh” cho thích hợp, tránh được các hao phí không tiết kiệm không đáng có cho người thân quen và cộng đồng.

Dương Thành (Giảng viên Trường ĐH Nha Trang)