Phải mạnh tay với bạo lực học đường

Tối 4-10, trên mạng cộng đồng chào đời 2 đoạn video mà theo kết quả sau cùng xác minh ngày 5-10 của Phòng Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) là 6 nữ sinh lớp 9 Trường THCS Quỳnh Long đánh 2 nữ sinh Trường THCS Quỳnh Thuận. Đoạn video ghi lại cảnh nhóm nữ sinh này nắm tóc, dùng dép đánh vào mặt, giẫm đạp lên người 2 nữ sinh quá trình người bị hại trân bản thân chịu trận.

Tin tức về bạo lực học đường, trong đó có đa dạng vụ có nữ sinh tham dự, đôi khi lại chào đời và diễn ra trên hầu khắp các địa phương cả nước. Tất nhiên chẳng thể đổ lỗi tất cả cho lãnh vực dạy dỗ bởi dù cộng đồng có cải tiến đến đâu, môi trường dạy dỗ căn bản, có tầm định đoạt cần chú trọng đến việc hình thành nhân cách, lối sống của con người vẫn chính là người thân quen. Điều đó được minh chứng qua thực tiễn cuộc sống. Đa phần trẻ em phạm pháp đều chung bối cảnh: thiếu sự quan tâm, chăm lo, dạy dỗ từ người thân quen.

Tiếp đó phải đánh giá lãnh vực dạy dỗ của con người lâu nay quá coi trọng hiểu biết học vấn, xem nhẹ thực hành, ít giờ dạy đạo đức, lối sống, ứng xử… Con gái tôi học trung học bình dân vẫn phải thường than thở không hứng thứ với giờ dạy dỗ người dân vì các bài học quá cao siêu, không thể hiểu được. Những hư hỏng này thông tấn xã đã nói đa dạng, Bộ GD-ĐT chắc hẳn chắc rằng cũng biết tuy nhiên ngoài việc biến đổi liên tục Biện Pháp thi cử thì sự kiện học vẫn dậm chân tại nơi, có chăng chỉ thêm bớt một số bài học trong sách giáo khoa. Thử hỏi, có bấy nhiêu học trò hiểu rõ hành vi vi phạm thân thể, làm nhục người khác bị luật định nghiêm cấm và nếu có hậu quả diễn ra sẽ bị giải quyết hình sự chừng đó nào? Môn dạy dỗ người dân cũng có dạy về luật định tuy nhiên qua bàn luận với đa dạng học trò tôi thấy thật ra các hiểu biết luật định chủ yếu cần máy móc cho học trò cấp trung học nhà xưởng và trung học bình dân bằng cách từng sự việc có thật hay cơ quan cho học trò được tham dự một số phiên tòa, qua đó rút ra bài học cho chính bản thân thật sự khẩn cấp hơn là các bài định lý suông, các câu chữ khô khan, các giải nghĩa không thể hiểu được.

Ngoài ra, cũng cần nói thêm, bề ngoài giải quyết các vụ bạo lực vừa qua vẫn chưa đủ sức răn đe. Dường như các biểu hiện vi phạm luật định chủ yếu này phải thường bị cộng đồng đơn giản lướt qua vì các em còn là học trò. Đã đến lúc cần có phương pháp dạy dỗ nghiêm khắc, chắc chắn rắn hơn đối với các bộ phận học trò chia bè cánh, lập nhóm đánh bạn. Nếu con người không có phương pháp để giới hạn đến mức thấp nhất hiện trạng này, số liệu về bạo lực học đường sẽ còn liên tục chào đời và hành vi chắc hẳn chắc rằng sẽ càng ngày càng nghiêm trọng.

Mai Anh