Tiếng Anh: Hạn chế lớn của trường chuyên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết đa dạng trường chuyên đang trong hiện trạng thiếu thốn về nhà xưởng vật chất, thiết bị dạy học. Trong khi đó, việc dạy và học môn ngôn ngữ ngoại quốc vẫn là một áp lực lớn.

37% trường chuyên chưa đạt chuẩn

Theo Bộ GD-ĐT, đến năm 2016, mỗi tỉnh, thành trên cả nước đều có 1-2 trường cấp 3 chuyên. Đến năm học 2015- 2016, cả nước có 69.554 học trò chuyên, chiếm khoảng 2,1% tổng số học trò cấp 3.

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học – Bộ GD-ĐT, nói rằng trong công đoạn 2010-2015, có 14 trường chuyên được xây mới và đưa vào sử dụng, đóng góp nâng tỉ lệ trường đạt chuẩn đất nước lên 63% vào năm học 2015-2016. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 28/75 trường cấp 3 chuyên chưa đạt chuẩn đất nước.

Lý do dẫn đến tổng số này là đa dạng trường chuyên hiện vẫn đứng trước những thử thách về nhà xưởng vật chất, trang thiết bị dạy học. Diện tích trường ít ỏi, thiếu phòng học bộ môn và nhà tập đa năng, ký túc xá cho học trò. Thiết bị dạy học cho dù được những địa phương ưu tiên đầu tư mua sắm tăng cường tuy nhiên vẫn chưa thỏa mãn đề nghị, đặc điểm khác biệt là thiếu thiết bị dạy những nội dung chuyên sâu, tìm hiểu bác học của thầy cô giáo và học trò.

Học sinh một trường chuyên tại TP HCM tham dự thao tác ngoại khóa Ảnh: TẤN THẠNH
Học sinh một trường chuyên tại TP HCM tham dự thao tác ngoại khóa Ảnh: TẤN THẠNH

Một trong 6 nhiệm vụ, cũng là mục đích trọng tâm, được đăng tải trong Đề án cải tiến hệ thống trường cấp 3 chuyên viêni đoạn 2010-2020 là ưu tiên làm rộng diện tích, đầu tư cho nhà xưởng vật chất, dụng cụ dạy học, cập nhật những trường chuyên theo tiêu chí trường chuẩn đất nước. Thế tuy nhiên, ở đa dạng chỗ, cả tỉnh chỉ có 1 trường chuyên mà vẫn chẳng thể đạt chuẩn như Thái Bình, Thái Nguyên… Đáng lưu ý, cả 2 trường chuyên của TP HCM hiện giờ vẫn chưa đạt đủ chuẩn mực trường chuẩn đất nước khi còn thiếu đa dạng hạng mục cần chú trọng như nhà đa năng, ký túc xá…

Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo tới năm 2020 sẽ ưu tiên làm rộng diện tích mặt bằng ít nhất của những trường chuyên để đạt 15 m2/học trò; đầu tư xây dựng những trường chuyên đảm bảo đạt chuẩn chất lượng tình trạng cao nhất, xứng tầm với những trường trung học hiện đại trong địa điểm và toàn cầu.

Khả năng ngôn ngữ ngoại quốc chưa đạt đề nghị

Để tăng cường giá trị của trường chuyên, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết những năm tới, những trường cần rà soát, cập nhật và trọn vẹn khung tư liệu chuyên sâu giảng dạy những môn chuyên, cập nhật những tư liệu chỉ dẫn cải tiến sự kiện theo hướng hội nhập với những châu lục. Trong đó, chăm chút bình chọn, thí điểm sử dụng một số sự kiện, tư liệu dạy học hiện đại của ngoại quốc.

Định hướng đặt ra là vậy tuy nhiên để thi hành điều này chưa được đơn giản. Bộ GD-ĐT từng đặt ra việc triển khai thí điểm dạy môn toán và những môn bác học bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, việc triển khai chưa được làm rộng, thậm chí có khi còn rất khiêm tốn.

Ông Vũ Đình Chuẩn thẳng thắn xác nhận việc dạy tiếng Anh ở những trường chuyên dù có biến chuyển so với 5 năm trước tuy nhiên Theo nhận xét khái quát, giá trị tiếng Anh của cả lực lượng cán bộ giám sát lẫn thầy cô giáo vẫn chưa đạt đề nghị, làm giới hạn giá trị triển khai một số sự kiện dạy dỗ hiện đại của toàn cầu vào giảng dạy. Hiệu quả bàn luận kết hợp với những nhà xưởng dạy dỗ có huấn luyện học trò năng khiếu ở ngoại quốc cũng vì cái cớ này mà không như nguyện vọng. Đây được coi là một trong những giới hạn lớn nhất của hệ thống trường chuyên trong công đoạn 2010-2015.

Ông Nguyễn Trường Giang – Hiệu trưởng Trường cấp 3 chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai – nói rằng dù đã nỗ lực đa dạng tuy nhiên kỹ năng nghe, nói vẫn là điểm yếu của học trò. Nhiều em chỉ chăm chút học từ vựng và ngữ pháp để chăm sóc việc kiểm định, thi cử. Đội ngũ thầy cô giáo dù đã được “bồi dưỡng” lại song hiệu năng giảng dạy vẫn còn thấp. Rõ ràng, thầy cô không đạt chuẩn thì chất lượng học tiếng Anh của trò cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Trừ một số trường ở đô thị lớn, còn lại đa số học trò chuyên ở những tỉnh đều gặp áp lực với môn này.

Ngại giao tiếp

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – người từng dẫn dắt đa dạng đội tuyển học trò VN tham dự những cuộc thi Olympic toàn cầu, cho biết học trò VN ngại giao tiếp với những bạn toàn cầu, một phần do thiếu kỹ năng, am hiểu về văn hóa những châu lục, phần khác là do giới hạn về trình độ ngôn ngữ ngoại quốc. Việc học ngôn ngữ ngoại quốc trong ngôi trường hiện giờ mới chỉ thỏa mãn được cho việc thi cử.

Yến Anh